Sáng 03/10/2024 tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2024 và kế hoạch năm 2025. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị.

         Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng cả nền kinh tế nước ta. Trong đó 2 ngành thủy sản và chăn nuôi thiệt hại nhiều nhất.

       Trong 9 tháng năm 2024, trên cả nước vẫn kiểm soát tốt các loại dịch bệnh trên thủy sản. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn phức tạp trên tôm và cá tra.

       Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, cùng với Cục Thủy sản, đơn vị đang tăng cường chỉ đạo, giám sát công tác phòng bệnh sớm, từ xa tại các địa phương bằng áp dụng các biện pháp kỹ thuật, khoa học công nghệ. Trong đó, nuôi trồng thủy sản thì vấn đề môi trường rất quan trọng, xử lý nước để tránh ô nhiễm.

       “Để làm được việc này thì con giống phải xuất phát từ những cơ sở không có dịch bệnh được kiểm dịch kiểm soát, nếu không rất dễ bùng phát dịch bệnh. Kể cả các loại thức ăn sử dụng cho tôm, giống thủy sản giống hoặc trong nuôi trồng cũng có thể là phát sinh mầm bệnh. Kiểm dịch vận chuyển cũng rất cần thiết để đảm bảorằng là các nguồn giống đấy sẽ được kiểm soát, không có dịch bệnh”, ông Long chia sẻ.

       Chưa kể, việc phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản hiện nay bằng vacxin là còn rất hạn chế, chỉ mới có vacxin trên cá tra và một số loài thủy sản nước ngọt. Trong khi đó thì bệnh dịch trên tôm, nhất là bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử gan vị cấp và gần đây có bệnh EHP là kí sinh trùng trên tôm cũng đặt ra nhiều thách thức cho nuôi trồng thủy sản.

         Trước tình hình thời tiết nhiều biến động, để phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức tiến yêu cầu các cơ sở nuôi trồng phải ưu tiên xây dựng vùng nuôi an toàn sinh học, tuân thủ tuyệt đối quy trình vệ sinh khử khuẩn, xử lý nguồn nước trước và sau khi nuôi.

       Về con giống, cần chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và đảm bảo sức đề kháng cao… Các địa phương cần hỗ trợ người nuôi về quy trình kỹ thuật, thời điểm thả giống, cảnh báo các yếu tố môi trường có thể tác động đến sức khỏe thủy sản.

       Mặt khác, các tỉnh giáp biên giới cần kiểm soát tốt hoạt động nhập lậu thủy sản, đặc biệt là tôm giống để ngăn chặn mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập, lây lan thành dịch./.

Trần Quang Trí – Chi cục Thủy sản thành phố Cần Thơ

By admin